หลา ถักเปีย ราคาประหยัด 100 บาทเองค่ะ มีแบบหลากหลายให้ท่านเลือกเหมาะสำหรับพิธีต่างๆ ท่านสามารถนัดวันเวลาสถานที่ ที่สดวกได้ทั่วกรุงเทพค่ะ ติดต่อสอบถามโทร 08-6551-3967 หรือส่งแบบที่ชอบมาที่ phalla19@gmail.com

กรุงเทพฯเมืองน้ำ จากวารี สู่มหานคร


สลัดความหวาดกลัว แล้วเปลี่ยนมาเป็นโอกาสการเรียนรู้ และทำความรู้จักกับ กรุงเทพฯ .. เมืองน้ำพร้อมสำรวจสายน้ำนิยามเมืองกรุง กับแง่มุมของเมืองหลวงฟ้าอมร ที่เราอาจลืมเลือนไป
ช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา วิกฤติมหาอุทกภัยได้หนุนเนื่องให้เรื่อง น้ำกลายเป็นประเด็นยอดฮิตที่สุดของสังคมไทย เราได้เห็นคนกรุงจดจ่อกับตัวเลขระดับน้ำทะเลและปริมาณน้ำยิ่งกว่าราคาน้ำมันหรือดัชนีหุ้น
หลายคนปันใจจากละครหลังข่าว ไปเกาะติดกับสถานการณ์มวลน้ำ ก้อนน้ำ และพนังกั้นน้ำ (แตก) จนเกิดปรากฏการณ์แห่กักตุนอาหาร น้ำดื่มบรรจุขวด และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่สาบสูญไปจากร้านค้า
ขณะเดียวกันก็เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ถุงชิปห่อรถยนต์ ป้อมค่ายกระสอบทราย และฟิวเจอร์บอร์ดผุดขึ้นทั่วเมือง
ท่าม กลางความตระหนก ตึงเครียด และความสูญเสียมหาศาลกว่าภัยธรรมชาติครั้งไหนๆในความทรงจำ วิกฤติมหาอุทกภัยในครั้งนี้ยังเตือนให้เราตระหนักว่า ความจริงแล้วกรุงเทพฯคือมหานครบนที่ราบปากแม่น้ำ และทอดตัวขวางเส้นทางน้ำหลาก
ด้วย เหตุนี้ผู้ที่ตั้งถิ่นฐานทุกยุคสมัยจึงต้องสนใจการจัดการเรื่องน้ำเสมอมา มีการขุดคู สร้างคลอง และระบบคันกั้นน้ำ จนกลายเป็นโครงข่ายคูคลอง สลับซับซ้อนราวกับค่ายกลอยู่ในทุกพื้นที่
น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เป็นบทเรียนราคาแพงที่จะตอกย้ำข้อเท็จจริงที่ว่า ถ้าคิดจะสร้างบ้านแปลงเมืองในที่ราบลุ่มแม่น้ำ จงอย่าได้ล้อเล่นกับการจัดการน้ำเป็นอันขาดซึ่ง ถึงแม้มวลน้ำหลากที่ไหลมากับวิกฤติมหาอุทกภัยคราวนี้จะสร้างความเสียหาย แต่ถ้าปราศจากน้ำหลากแบบเดียวกัน กรุงเทพฯก็คงไม่มีรูปลักษณ์แบบที่ดังที่เรารู้จักในปัจจุบัน
The gift of the Chao Phraya River:
ถ้าลองย้อนเวลากลับไปสัก 12,000 ปี เราจะเห็นอ่าวไทยกว้างขวางผิดปกติ ตอนนั้นที่ราบภาคกลางตอนล่าง หรือที่ราบลุ่มปากแม่น้ำเจ้าพระยายังจมอยู่ใต้น้ำ และเคยมี ปลาวาฬ ตัวเขื่องแหวกว่ายอยู่แถวบางเขน (เพราะมีคนพบซากกระดูกของพวกมัน) ขณะ ที่นักธรณีวิทยาก็ยืนยันว่า ในสมัยนั้นแม่น้ำเจ้าพระยาคงไหลลงมาลงอ่าวไทยโดยตรง นครสวรรค์หรือชัยนาท พัดพาเอาตะกอนดินทับถมเป็นทะเลตมแถวอยุธยา และปทุมธานี
พอ ผ่านร้อนผ่านหนาวมานับพันฤดู ทะเลตมก็แข็งตัวกลายเป็นผืนดินงอกออกไปทางใต้ จนเกิดเป็นนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการตามลำดับ แม่น้ำเจ้าพระยาจึงกลายเป็นตัวการถมผืนน้ำ เสกตะกอนตม จนมีแผ่นดินกรุงเทพฯ
เฮโรโดตัส นักประวัติศาสตร์นามกระเดื่องเคยบอกว่าอียิปต์ คือของขวัญจากน้ำไนล์คงไม่ผิดนักถ้าใครจะบอกว่า กรุงเทพฯ คือของขวัญจากแม่น้ำเจ้าพระยา” …
Loving with Inundation
ใน ช่วงที่ฤดูฝนเตรียมส่งต่อไม้ให้ฤดูหนาว แม่น้ำเจ้าพระยาจะไหลหลากล้นตลิ่ง ส่งน้ำสีโคลนขุ่นคลั่กเข้าท่วมที่ราบสองฝั่งแม่น้ำเป็นประจำทุกปี
น้ำ หลากจะนำตะกอนดินที่อุดมด้วยธาตุอาหารไปกองไว้ตามไร่นาของเกษตรกร ระบบเติมปุ๋ยธรรมชาตินี่องที่ช่วยให้ที่ราบภาคกลางกลายเป็นแหล่งปลูกข้าว ชั้นยอด
ชาวที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าใจจังหวะฤดูน้ำหลากเป็นอย่างดี จึงปลูกบ้าบนเสาสูง ยกตัวบ้านให้พ้นน้ำเสมอ
ผู้ ปกครองกรุงศรีอยุธยาก็เลือกสร้างวังและวัดบนเกาะเมือง ซึ่งสูงกว่าพื้นที่โดยรอบ ซึ่งเมื่อข้าศึกยกเข้าประชิด ก็ใช้ยุทธศาสตร์ตั้งมั่นรับศึกอยู่ในเกาะเมือง ใช้ปืนใหญ่ที่ซ่อนอยู่หลังกำแพงอิฐที่แกร่งระดมยิงข้าศึก (ลองชมแนวกำแพงของอยุธยาได้ที่ป้อมเพชรตรงข้ามวัดพนัญเชิง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) รอจนน้ำเหนือไหลหลากมาท่วมค่ายข้าศึก จนต้องถอยทัพกลับไป
ปัจจุบัน เขื่อนใหญ่ที่กั้นแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ฤดูน้ำหลากไม่รุนแรงอย่างในอดีต และตะกอนดินอันอุดมสมบูรณ์ส่วนมากก็ไม่ได้ไหลไปถึงผืนดินของเกษตรกรอีกแล้ว
The Ever Changing River
แม่น้ำเจ้าพระยาไหลมารวมกับแม่น้ำป่าสักตรงหน้าป้อมเพชร ก่อนจะไหลลงทางใต้ออกสู่อ่าวไทยที่สมุทรปราการ
ซึ่ง ช่วงนี้แม่น้ำเจ้าพระยาจะไหลผ่านพื้นที่แบนราบ แม่น้ำคดเคี้ยวกวนจนต้องล่องเรืออ้อมโค้งน้ำกันนานนับวัน ในที่สุดก็มีการขุดคลองลัดตัดเชื่อมโค้งน้ำในจุดต่างๆ เริ่มต้นปรับเปลี่ยนแม่น้ำให้สอดรับกับความต้องการของมนุษย์
เดิมที แม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้ไหลผ่านหน้าพระบรมมหาราชวัง แต่ไหลเป็นวงโค้งอ้อมไปตามแนวคลองบางกอกน้อย พระ เจ้าไชยราชาธิราชมีพระประสงค์ต้องการให้พ่อค้าเดินทางจากอยุธยาออกทะเลง่าย ขึ้น จึงบัญชาให้ขุดคลองลัดเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงบริเวณที่เป็นโรงพยาบาลศิริ ราชไปถึงหน้าวัดอรุณ
คลองขุดสายนี้ช่วยร่นระยะทางเดินเรือไปได้นับสิบกิโลเมตร พอ นานเข้า น้ำกลับไหลผ่านคลองลัดนี้มากกว่าทางน้ำเดิม คลองลัดจึงขยายใหญ่กลายเป็นทางน้ำสายหลักของแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนทางน้ำเดิมก็ตีบเล็กกลายเป็นคลองบางกอกน้อย
หาก คุณนึกสนุกอยากจะสวมบทเป็นนักสำรวจล่ะก็ การเหมาเรือหางยาวจากท่าพระจันทร์หรือท่าช้าง ไปเก็บบรรยากาศชีวิตริมคลองที่เป็นเส้นทางดั้งเดิมของแม่น้ำเจ้าพระยา ก็เป็นกิจกรรมที่ชิลล์ไม่น้อยทีเดียว
Crossing the Bridge
ใน บรรดาสะพานยี่สิบกว่าสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คงไม่มีสะพานไหนกล้าแข่งดีกรีความโรแมนติก หรือผ่านประวัติศาสตร์โชกโชนเท่ากับสะพานพระพุทธยอดฟ้า หรือที่เรียกกันย่อๆว่า สะพานพุทธซึ่งบริษัทเดอร์แมนลองจากประเทศอังกฤษออกแบบสะพานนี้ด้วยเทคโนโลยี่ล้ำสมัย (ในสายตาของคนยุคนั้น) โดยใช้โครงเหล็กยักษ์ที่ยึดด้วยน๊อตมากมาย แต่ถ้ามีเรือใหญ่ผ่านมาเมื่อใดก็สามารถยกช่วงกลางสะพานให้เรือแล่นผ่านไปได้
ตั้งแต่เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2475 สะพานพุทธ คือ สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกที่ตั้งอยู่กลางเมือง โดยเชื่อมฝั่งพระนครเข้ากับฝั่งธนบุรี (สะพานแรกที่ทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาคือ สะพานพระราม 7 เป็นสะพานสำหรับรถไฟ และตั้งอยู่ทางเหนือของตัวเมืองกรุงเทพฯ) ด้วยสะพานขนาดมหึมาและมีสีเขียวสด ทำให้สะพานพุทธเป็นไอคอนสื่อความศิวิไลซ์ของเมืองกรุงใน พ.. นั้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเป้าการทิ้งระเบิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
สะพานคอนกรีตขึงเคเบิ้ลในศตวรรษที่ 21 อาจ จะดูยิ่งใหญ่อลังการ แต่เด็กวัยละอ่อนยังชอบที่จะชวนกันไปเดินตลาดนัดยามค่ำคืน ต่อด้วยโปรแกรมนั่งสวีตกันบนสะพานเหล็กรุ่นปู่ที่กำลังจะมีอายุครบ 80 ปี
ถึง ช่วงลมหนาวมาเยือนแบบนี้ อาจจะลองจูงมือคนรู้ใจไปยืนอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วทำให้เขาหรือเธอรู้สึกว่ายืนอยู่ระหว่างสองโลก เริ่มด้วยการเสพวิวย่านเมืองเก่าที่มีวัดอรุณฯ เป็นพระเอกจนอิ่มใจ แล้วค่อยหันไปมองแสงไฟจากบรรดาตึกสูง ที่เรียงรายอยู่ตรงขอบฟ้าอักฟากของสะพานพุทธ
The Taste of Multi Culture
ไม่ ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เบียดเสียดกันอยู่บนภัตตาคารลอยน้ำในวันนี้ หรือพ่อค้าราชทูตเมื่อหลายศตวรรษก่อน แม่น้ำเจ้าพระยาก็ยังอ้าแขนต้อนรับอาคันตุกะจากแดนไกลเสมอ ผู้มาเยือนหลายคนหลงเสน่ห์เจ้าพระยาชนิดหัวปักหัวปำ ถึงขั้นทิ้งถิ่นเกิดมาปักหลักอยู่สองฟากฝั่งแม่น้ำ
ชางดัชต์จำนวนมากเคยเคยตั้งสถานีการค้าอยู่แถวปากแม่น้ำ กลายเป็นนิวอัมสเตอร์ดัม หรือ อัมสเตอร์ดัมใหม่” …
ชาว ญี่ปุ่นก็หนีการประหัตประหารทางศาสนามาสร้างหมู่บ้านญี่ปุ่นอยู่นอกเกาะ เมืองอยุธยา ผู้มาเยือนยังนำธรรมเนียมและความรู้ใหม่มาเติมลงในส่วนผสมทางวัฒนธรรมของ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จนเกิดเป็นความสร้างสรรค์ในทุกแขนง
ถ้าอยากรู้ว่าส่วนผสมที่ว่ามีรสชาติหอมหวานเพียงใด ลอง นั่งเรือข้ามฟากจากท่าปากคลองตลาดไปสำรวจย่านกุฎีจีน ชุมชนเก่าแก่แห่งนี้เคยเป็นที่ลี้ภัยของชาวโปรตุเกสตอนกรุงศรีอยุธยาแตก จึงมีวัดซางตาครูส เป็นศาสนสถานหลักตั้งเด่นอยู่ริมแม่น้ำ
นอกจากจะมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นชาวยุโรปชาติแรกๆที่เดินทางสำรวจห้วงมหาสมุทรในศตวรรษที่ 15 ชาวโปรตุเกสยังเป็นนักทำขนมตัวยง และทำให้โลกรู้จักกับทาร์ตไข่ อีกทั้งทำให้ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ปรากฏอยู่บนเมนูขนมไทยด้วย
พอ คุณอิ่มใจไปกับบ้านไม้หลังงามในย่านกุฎีจีนแล้ว อย่าพลาดชิมขนมฝรั่งกุฎีจีนอันเป็นเอกลักษณ์ กรอบนอกนุ่มในตามแบบขนมฝรั่ง โรยหน้าด้วยฟักเชื่อม ลูกเกด และลูกพลับแห้งที่หวานตามสูตรของคนจีน นี่ล่ะ รสชาติใหม่ๆที่สายน้ำเจ้าพระยาช่วยผสมผสานได้อย่างลงตัว
Living in the Past
ยาม ที่ป่าดงพงพียังกว้างใหญ่ มีโจรและสัตว์ร้ายชุกชุม ผู้คนในลุ่มน้ำต่างอาศัยแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเส้นทางสัญจร เดินทางขึ้นล่องไปซื้อขายข้าวของกันตามท่าเรือและตลาดริมน้ำ
ถึงยุคที่ทุ่งนาและท่าเรือหายไป ตลาดก็ย้ายไปอยู่ตามถนนสายหลัก ทิ้งให้จังหวะชีวิตตามย่านการค้าเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาเต้นช้าลงอย่างน่าใจหาย แต่ความเนิบช้าคือยาขนานเอก ที่บำบัดกับอาการเอียนชีวิตที่เร่งรีบของคนกรุงได้ชะงัดนัก
การหลบไปใช้เวลาในช่วงวันว่าง ออกจากบ้านไปในชุดสบายๆ ไปเดินทอดน่องไปชมย่านการค้าเก่าคู่พระนครอย่าง ท่าเตียนที่กลิ่นอายอดีตยังเข้มข้น สำรวจตึกแถวเก่าแก่อายุร่วมร้อยปีที่ตั้งเรียงราย
แวะเข้าไปดูหนังสือดีๆในร้าน River Book จาก นั้นหาที่นั่งเหมาะๆแถวริมน้ำ เสพหนังสือเล่มโปรดเคียงข้างด้วยขนม เครื่องดื่มคู่ใจ และอาหารอร่อยๆเช่นผัดไทยที่ท่าเตียนอันเลื่องชื่อ แล้วรอให้ตะวันคล้อยลับ ปิดท้ายวันด้วยภาพซิลลูเอทพระปรางค์วัดอรุณฯแบบชัดๆเต็มตา
Bangkok from Above
กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวง อกแตก” … มี แม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่านกลางใจเมือง โดยเห็นได้จากภาพถ่ายดาวเทียมบนเว๊ปกูเกิลเอิร์ท หรือลองพาตัวเองไปบนอยู่บนเครื่องบิน หรือบนยอดตึกสูง แล้วมองเมืองฟ้าอมรในมุมมองของเทวดาสักครั้ง อาทิเช่นห้องอาหารตามโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อยู่บนชั้นสูงๆ ที่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเจาะ มีทั้งวิวแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าตึกระฟ้าแถบใจกลางเมืองอย่างเต็มตา บรรยากาศสบายๆภายในร้าน พร้อมนั่งจิบค๊อกเทลเคล้าเสียงเพลงแจ๊ส ชี้ชวนเพื่อนหรือแขกพิเศษของคุณ มองดูแลนด์มาร์กสำคัญๆของกรุงเทพฯจากมุมสูง
Canals Create New Commerce
นอก จากคลองคูเมืองและคลองลัดแถบใจกลางกรุง ยังมีเครือข่ายคลองขุดอีกมากมายที่เชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำท่าจีนทาง ทิศตะวันตก และแม่น้ำบางปะกงทางทิศตะวันออก คลองพวกนี้ไม่ได้ถูกขุดขึ้นเพื่อระบายน้ำหลาก เพราะอย่าลืมว่า ชาวลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้มองน้ำหลากเป็นภัย พวก เขาขุดคลองเพื่อสร้างเส้นทางขนส่งสินค้า เปิดทางเข้าถึงที่ดินกสิกรรมผืนใหม่ หรือใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ สำหรับส่งทหารและเสบียงกรังไปทำศึกกับข้าศึกมากกว่า
คลองประเวศน์บุรีรมย์ที่ขุดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 คือตัวอย่างคลองขุดที่เชื่อมปลายคลองพระโขนงเข้ากับแม่น้ำบางปะกง จะ ว่าไปแล้วคลองสายนี้เปรียบเหมือนมอร์เตอร์เวย์ยุคเก่า เป็นเส้นทางที่เกษตรกรแถบฉะเชิงเทราขนผลผลิตจากเรือกสวนไร่นามาชายใน กรุงเทพฯ และทำให้พ่อค้าขนสินค้าจากเมืองกรุง ไปขายที่ตลาดฉะเชิงเทรา
บนคลองสายนี้ คุณจะพบ ตลาดคลองสวนร้อยปีที่ยังมีตึกแถวไม้เรียงกันเป็นตับ รวมทั้งชุมชนที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้อย่างดี
คุณอาจจะเริ่มจากการชมพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมที่มีโมเดลของตลาดคลองสวน และข้าวของเก่าแก่หลายร้อยชิ้น จากนั้นแวะกินเป็ดพะโล้เป็นมื้อเที่ยง แล้วเดินไปเก็บภาพมุมสูงจากสะพานข้ามคลอง แล้วอย่าลืมไปทักทายดาราดังของตลาดแห่งนี้ที่ ร้านกาแฟโบราณแป๊ะหลีก่อนจะนั่งพักจนหายเหนื่อย แล้วค่อยเดินเลือกซื้อข้าวของติดไม้ติดมือกลับเมืองกรุง
ว่าแต่ น้ำเริ่มลดแล้ว คุณคงไม่ต้องซื้อเสบียงกรังกลับไปตุนจนเต็มตู่เย็น อย่างในช่วงวิกฤติมหาอุทกภัยแล้วใช่ไหม?
For the Record
  • 65 กิโลเมตร คือความยาวของคลองแสนแสบ ที่ถูกขุดขึ้นเพื่อเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำบางปะกง เพื่อใช้เป็นเส้นทางส่งกำลังในการทำศึกกับญวน (เวียดนาม) ในสมัยรัชกาลที่ 3 คลองแสนแสบนับเป็นคลองที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
  • 372 กิโลเมตร คือความยาวของแม่น้ำเจ้าพระยา นับเฉพาะส่วนที่อยู่จากนครสวรรค์ถึงปากน้ำ แต่ถ้ารวมความยาวของแม่น้ำน่านซึ่งเป็นแควย่อยสายที่ยาวที่สุดด้วยแล้ว แม่น้ำเจ้าพระยาจะยาวถึง 1,110 กิโลเมตร
  • 13,462 กิโลเมตร คือปริมาณความจุของน้ำของเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เขื่อนคอนกรีตแห่งนี้ทอดตัวขวางแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นแควสายหนึ่งของแม่น้ำเจ้าพระยา
  • 500 เมตร คือความยาวของช่วงกลางสะพานกาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นสะพานขึงในระบบถนนวงแหวนรอบนอก ช่วงบางพลี-สุขสวัสดิ์ นับว่ามีช่วงที่ทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ยาวที่สุด
  • 10,000 ปี คือ อายุอย่างน้อยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายนี้ปรากฏมาตั้งแต่ยุคไพลสโตซีน หรือยุคน้ำแข็ง อีกทั้งแม่น้ำเจ้าพระยายังเคยเป็นแควสำคัญของแม่น้ำดึกดำบรรพ์ ซึ่งปัจจุบันจมอยู่ใต้อ่าวไทย
ขอบคุณ : เนื้อความส่วนใหญ่จาก http://www.citibank.co.th/mobile/promotions/citibank/2011/around-magazine-nov/around-magazine-nov-11.pdf

La Thakpea, is one of professional hair braid with many styles for your favorite ones. I am available to go to your residence or anywhere in Bangkok you date. For more Infor, Plz Call: (+66) 086-551-3967 you may email us at: phalla19@gmail.com

0 comments:

Post a Comment